A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Homestay Y Maih của A Mĩm lọt vào vòng bán kết Cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021” là sân chơi bổ ích do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhằm cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng phát triển quê hương, đất nước.

A Mĩm tích cực tham gia trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc

Hòa chung  khí thế thi đua sôi nổi của thanh niên nông thôn cả nước, thanh niên  thành phố Kon Tum cũng tích cực hưởng ứng, mạnh dạn xây dựng dự án đăng ký tham gia. Dự án kinh doanh dịch vụ Homestay của tác giả A Mĩm, đơn vị Đoàn xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum đã xuất sắc có mặt tại top 03 cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021 do Tỉnh Đoàn Kon Tum tổ chức và được chọn tham gia Cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn toàn quốc.    

          Ngày 22/11/2021, niềm vui, hạnh phúc như vỡ òa với chàng trai người Bahnar khi nhận được thông tin từ BTC cuộc thi, “Homestay Y Maih” là đại diện duy nhất của tuổi trẻ tỉnh Kon Tum có mặt trong vị trí 120 dự án lọt vào vòng bán kết Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021, trong tổng số 406 bài dự thi đến từ 57 tỉnh thành trên toàn quốc. Đây là một vinh dự lớn, niềm tự hào không chỉ riêng đảng viên trẻ A Mĩm mà là cả tuổi trẻ thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

 Trong những năm gần đây, du lịch luôn được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố xác định là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Là người con của buôn làng, sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống về văn hóa, cha mẹ A Mĩm là những nghệ nhân giỏi, hạt nhân tiêu biểu, tích cực trong các hoạt động bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng. Làng Kon Jơ Ri, ngôi làng cổ của người Bah nar tại Kon Tum, nơi A Mĩm cất tiếng khóc chào đời, là một trong số những làng cổ hiếm hoi trên địa bàn thành phố Kon Tum còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, những lễ hội dân gian, nhà rông và gần 30% nhà sàn còn lưu giữ được nét kiến trúc truyền thống, văn hóa ẩm thực đặc sắc của dân tộc Ba na như: gà nướng, cơm lam, cá suối nướng, muối kiến, bò 01 nắng…tất cả đều được A Mĩm gói trọn trong ý tưởng dự án khởi nghiệp. Đây là những sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa và cả tâm hồn của cộng đồng người dân  nơi đây, là nguồn tài nguyên du lịch quí báu để A Mĩm bắt đầu cho dự án khởi nghiệp đầu tiên của mình.

A Mĩm tâm sự: Với mong muôn phát huy tiềm năng du lịch cộng đồng tại địa phương, mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng, góp phần tạo nên nguồn thu nhập cho gia đình và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội. A Mĩm mong muốn Homestay Y Maih trở thành điểm nhấn du lịch của xã Đăk Rơ Wa nói riêng và các làng du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố Kon Tum nói chung trở thành những điểm du lịch hấp dẫn, đặc sắc, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm các giá trị di sản văn hóa truyền thống.

Là người luôn gương mẫu, tích cực đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, thời gian qua hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu hoàn thành 1000 cây xanh trong năm 2021 của thành phố Kon Tum, A Mĩm đã vận động gia đình trồng gần 02ha rừng, đồng thời vận động đoàn viên thanh niên, bà con, dân làng cùng hưởng ứng. Mỗi khi được trao đổi về du lịch cộng đồng, mô hình du lịch homestay, những hoạt động chung tay cùng cộng đồng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn môi trường bền vững…ánh mắt chàng trai trẻ Bahnar như sáng lên, tôi cảm nhận được sự quyết tâm, nhiệt huyết công hiến của tuổi trẻ với khát vọng cháy bỏng được khởi nghiệp làm giàu ngay chính quê hương mình.

Hình ảnh chàng thanh niên Ba na khỏe mạnh, rắn chắc, thông minh với nụ cười hiền lành; báo cáo viên trẻ nhất và cũng là người dân tộc thiểu số duy nhất tự tin thể hiện tại Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi thành phố Kon Tum năm 2021; một cán bộ Đoàn năng nổ và là đại diện duy nhất của tuổi trẻ tỉnh Kon Tum được vinh danh trong 120 dự án khởi nghiệp tiêu biểu, xuất sắc lọt vào vòng bán kết cuộc thi toàn Quốc, A Mĩm thật sự đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về ý chí, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ, nhất là thanh niên vùng ĐB DTTS.

 Hy vọng trong thời gian tới, dự án Homestay Y Maih của A Mĩm sẽ được triển khai thuận lợi, nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và lãnh đạo địa phương để ước mơ khởi nghiệp của Đảng viên trẻ A Mĩm không chỉ là dự án khởi nghiệp được vinh danh tại Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn toàn Quốc, mà là điểm nhấn của làng du lịch cộng đồng Kon Jơ Ri, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum. Điểm trải nghiệm du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc sắc để du khách  mọi nơi tìm về.     

Tin, ảnh: Hải Âu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 6
Tháng 04 : 155
Tháng trước : 306
Năm 2024 : 844